Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 2000K

Ma trận serum Vitamin C: Dùng gì cho đúng?

Ma trận serum Vitamin C: Dùng gì cho đúng?

"Vitamin C - thần dược cho làn da"

"Vitamin C - hoạt chất làm mờ thâm nám hiệu quả"

"Vitamin C - thành phần chống lão hoá da thần kỳ"

Có đến hàng trăm bài viết tương tự về Vitamin C mà bạn dễ dàng tìm được chỉ với vài cú click chuột. Nếu đã dấn thân vào con đường nghiện skincare, hẳn ai trong chúng ta đều đã biết đến công dụng tuyệt vời mà Vitamin C mang lại cho làn da: làm sáng da, mờ thâm nám, giảm nếp nhăn, kích thích sản sinh Collagen, chống oxy hoá... Nói không ngoa thì trong cuộc chiến chống lão hoá trường kì, Vitamin C là một thành phần không thể thiếu để duy trì một làn da tươi trẻ, căng bóng và khoẻ đẹp mịn màng.

Trong bài viết này, Trash & Treasure sẽ không nhắc lại về công dụng của Vitamin C mà tập trung vào một khía cạnh khác: kể cả khi biết được công dụng của Vitamin C, làm thế nào để chọn ra được sản phẩm chứa Vitamin C phù hợp với làn da và mang lại hiệu quả rõ rệt?

Không phải cứ sản phẩm nào được ca tụng cũng là tốt. Không phải rằng lọ serum Vitamin C đắt đỏ được cô beauty blogger nổi tiếng khen ngợi cũng sẽ work trên da của bạn. Với một làn da đầy mụn viêm, tổn thương và mỏng yếu, bạn khó lòng sử dụng được lọ serum Skinceuticals C E Ferulic đình đám với nồng độ 15% L-ascorbic acid dễ gây kích ứng da.

Vậy làm thế nào để bạn tìm được lọ serum Vitamin C "chân ái" của đời mình? Cùng chúng tớ tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay nhé.

 

I. Lựa chọn dẫn xuất Vitamin C phù hợp với da

Vitamin C hiện có rất nhiều dẫn xuất khác nhau, và không dễ dàng để liệt kê tất cả. Tuy nhiên, chúng ta cần điểm mặt gọi tên một vài dẫn xuất phổ biến với khả năng cải thiện làn da hiệu quả. Ngoài Vitamin C nguyên chất - hay còn được biết đến với tên gọi Ascorbic Acid - thì tất cả các dẫn xuất còn lại đều phải trải qua quá trình chuyển hoá thành dạng Ascorbic Acid khi đưa lên da để có thể hoạt động.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết rằng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da có chứa Vitamin C / dẫn xuất Vitamin C nào cũng đều phải liệt kê tên hoá học trong bảng thành phần, nhưng không bao giờ đơn giản chỉ là "Vitamin C", mà thay vào đó là những tên gọi khác mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở ngay bên dưới đây:

 


1. L-Ascorbic Acid

L-Ascorbic Acid (LAA) là dạng thức nguyên bản và tinh khiết nhất của Vitamin C, không cần phải trải qua bước chuyển hoá mà trực tiếp tác động lên tế bào da. LAA hoạt động ở độ pH từ 2.5 - 3.5, hoà tan được trong nước và dễ dàng thẩm thấu qua lớp biểu bì da. LAA thích hợp sử dụng dưới lớp chống nắng để tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi tia UV.

Ưu điểm:

  • Độ thẩm thấu tốt, có khả năng tác động đến lớp trung bì da.

Nhược điểm:

  • Tính ổn định không cao, dễ bị oxy hoá nhất trong tất cả các dẫn xuất, đặc biệt là khi tiếp xúc với không khí / ánh sáng mặt trời.
  • LAA hoạt động ở độ pH thấp (2.5 - 3.5), do đó dễ gây kích ứng da.

Một số sản phẩm chứa LAA mà bạn có thể tham khảo như sau:


The Perfect A

 


The Perfect A là sản phẩm kem dưỡng đặc trị từ thương hiệu The Perfect Derma Peel, với công thức vô cùng độc đáo khi kết hợp giữa 2 thành phần hoạt chất là Tretinoin 0.1% (Vitamin A) và L-Ascorbic Acid 10% (Vitamin C), được tối ưu để mang lại hiệu quả tốt nhất trên da mà không hề xảy ra bất kì sự xung đột nào. Đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho tình trạng da mụn, da lão hoá và tăng sắc tố. 

Xem chi tiết sản phẩm và đặt hàng tại ĐÂY.


MartiDerm Platinum Photo Age HA+

MartiDerm Platinum Photo Age HA+ là tinh chất Vitamin C được đóng gói ở dạng ống riêng lẻ (ampoule) tiện dụng, được xem là giải pháp lý tưởng dành cho những ai ngại dùng L-AA vì lý do khó bảo quản, nhanh oxy hoá. Công thức bao gồm 15% Vitamin C (L-AA), thành phần độc quyền Proteum 89+ và Hyaluronic Acid giúp làn da luôn căng đầy và đàn hồi. Giảm các vết nhăn, vết thâm đốm, nám da, sạm da, trả lại cho da vẻ ngoài tươi sáng và hoàn hảo hơn. Da luôn được cung cấp độ ẩm cần thiết, đồng thời sáng dần lên sau một thời gian sử dụng.

Xem chi tiết sản phẩm và đặt hàng tại ĐÂY.


Paula's Choice C15 Super Booster



Paula's Choice C15 Super Booster là tinh chất tăng cường với 15% Ascorbic Acid kết hợp cùng Vitamin E + Ferulic Acid, giúp làm sáng và cải thiện tình trạng da xỉn màu, đồng thời ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá sớm. Sản phẩm có kết cấu dạng lỏng nhẹ, có thể sử dụng riêng lẻ như serum thông thường hoặc mix với kem dưỡng ẩm.

Xem chi tiết sản phẩm và đặt hàng tại ĐÂY.


Paula's Choice C25 Super Booster



Paula's Choice C25 Super Booster là phiên bản tinh chất Vitamin C cô đặc ở nồng độ cao - 25% Ascorbic Acid giúp mang lại tác dụng cải thiện nhanh chóng các đốm nâu & vùng da xỉn màu, đồng thời làm mờ các nếp nhăn & chống lão hoá hiệu quả. Sản phẩm có kết cấu dạng kem mềm mịn, đặc hơn những dạng serum vitamin C thông thường trên thị trường, cho cảm giác mềm mượt và lướt nhẹ nhàng trên da, giúp cải thiện độ ẩm cho da sau khi sử dụng.

Xem chi tiết sản phẩm và đặt hàng tại ĐÂY.


2. Sodium Ascorbyl Phosphate

Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) là một dẫn xuất của Vitamin C ở dạng ổn định cao, hoà tan trong nước, hoạt động ở độ pH 7. SAP có chức năng như một chất chống oxy hoá và có khả năng làm sáng, đều màu da. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy rằng nồng độ 1% - 5% Sodium Ascorbyl Phosphate có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và làm giảm mụn trứng cá (Tham khảo thêm tại bài viết của NCBI). Do đó, dạng thức Vitamin C này có thể được sử dụng kết hợp như một chất hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm điều trị mụn chứa Benzoyl Peroxide / Salicylic Acid.

Ưu điểm:

  • Tính ổn định cao, ít bị oxy hoá hơn so với LAA.
  • Hoạt động ở độ pH 7 nên khá dịu nhẹ với da.
  • Thích hợp sử dụng cho da mụn mà không gây kích ứng.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị mụn.

Nhược điểm:

  • Tài liệu nghiên cứu về độ thẩm thấu vào da còn hạn chế.
  • Khả năng bảo vệ da khỏi tia UV và tổng hợp collagen kém hơn L-Ascorbic Acid. 

Sản phẩm gợi ý:

SVR HYDRACID C50 Masque Eclat

SVR HYDRACID C50 Masque Eclat là sản phẩm mặt nạ dưỡng da dạng bọt độc đáo với công thức chứa nồng độ cực cao 25% Vitamin C ở dạng ổn định (Sodium Ascorbyl Phosphate), kết hợp cùng Gluconolactone, Niacinamide và Hyaluronic Acid giúp cải thiện hiệu quả làn da tối xỉn màu, đồng thời tái cấu trúc da, mang lại làn da tươi sáng mịn màng và tràn đầy sức sống ngay từ lần đầu tiên sử dụng.

Xem chi tiết sản phẩm và đặt hàng tại ĐÂY.


3. Magnesium Ascorbyl Phosphate 

Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP) là dẫn xuất Vitamin C ở dạng ổn định, tan trong nước và hoạt động ở độ pH bằng 7. MAP được xem là thành phần chống oxy hoá hiệu quả cho da, cùng khả năng tăng tổng hợp Collagen ngang bằng với L-AA, do đó có khả năng ngăn ngừa lão hoá và duy trì làn da tươi trẻ.

Ngoài ra, giống như hầu hết các dạng thức Vitamin C khác, Magnesium Ascorbyl Phosphate (với nồng độ từ 5% trở lên) đã được chứng minh là có khả năng làm sáng và cải thiện làn da không đều màu.

Ưu điểm:

  • Tính ổn định cao, ít bị oxy hoá hơn so với LAA.
  • Hoạt động ở độ pH 7 nên khá dịu nhẹ với da.
  • Khả năng chống oxy hoá và tăng sinh Collagen tốt.

Nhược điểm:

  • Tài liệu nghiên cứu về độ thẩm thấu vào da còn hạn chế.

4. Ascorbyl Tetra-Isopalmitate

Ascorbyl Tetra-Isopalmitate (ATIP) là một dẫn xuất Vitamin C phổ biến khác, độ pH <5, hoà tan trong dầu và lipid, thẩm thấu tốt hơn MAP. ATIP có độ ổn định cao, khá dịu nhẹ & ít gây kích ứng nên phù hợp cho da nhạy cảm.

Không giống với L-AA có thể gây kích ứng da ở nồng độ cao, ATIP có thể được sử dụng với nồng độ lên đến 10% mà không gây viêm hay kích ứng da. Thông thường trong mỹ phẩm dưỡng da, ATIP được sử dụng ở nồng độ từ 5-7%.

Về khả năng tổng hợp collagen và bảo vệ khỏi UV của ATIP hiện chỉ có trong nghiên cứu vitro, chưa có vivo, nghĩa là chưa đủ thông tin để kết luận. 

Ưu điểm:

  • Độ ổn định cao hơn so với L-AA. ATIP có thời hạn sử dụng lên đến 1 năm so với L-AA chỉ vài tuần hoặc vài tháng.
  • Khả năng thẩm thấu vào da tốt.
  • Dịu nhẹ, ít gây kích ứng, phù hợp với làn da nhạy cảm.
  • Có thể được sử dụng ở nồng độ cao mà không gây kích ứng da.

Nhược điểm:

  • Chưa có nghiên cứu đầy đủ về khả năng tổng hợp Collagen và bảo vệ da khỏi tia UV.
  • Cần được chuyển hoá thành Ascorbic Acid để mang lại tác dụng chống oxy hoá, tăng sinh Collagen đầy đủ trên da tương tự như với các dẫn xuất Vitamin C khác, mà quá trình này không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả.


5. 3-O-Ethyl Ascorbic Acid

3-O-Ethyl Ascorbic Acid (EAA) là một dẫn xuất Vitamin C ổn định, được sử dụng trong mỹ phẩm thoa ngoài da như một thành phần thay thế cho L-AA trong vài năm gần đây. Các sản phẩm chứa EAA đã được sử dụng để làm sáng da, và EAA thoa ngoài da được báo cáo là có hiệu quả tích cực trong điều trị tình trạng tăng sắc tố, chẳng hạn như nám da. (Nguồn tại bài viết của NCBI)

Ưu điểm:

  • Tính ổn định cao, ít bị oxy hoá như L-AA.
  • Có khả năng hoà tan được trong cả nước và dầu, do đó thẩm thấu tốt vào biểu bì da.

Nhược điểm:

  • Chưa có nhiều nghiên cứu thực tế mà chủ yếu là in vitro.

Sản phẩm gợi ý:

The Perfect C

The Perfect C là serum Vitamin C chứa nồng độ 20% Ethyl Ascorbic Acid - dạng thức ổn định của VitC, có khả năng thẩm thấu sâu vào lớp biểu bì da để mang lại lợi ích tối đa, đồng thời hạn chế các kích ứng, phù hợp hơn với làn da nhạy cảm, kể cả da mụn. Sản phẩm giúp mang lại hiệu quả làm sáng và đều màu da, chống oxy hoá, tăng sinh Collagen, ngăn ngừa xuất hiện các dấu hiệu lão hoá. Thích hợp sử dụng vào ban ngày bên dưới lớp kem chống nắng để tăng cường hiệu quả bảo vệ da khỏi tia UV.

Xem chi tiết sản phẩm và đặt hàng tại ĐÂY.


II. Nền nước (water-based) hay nền silicon (silicone-based)

Có thể bạn chưa biết nhưng hầu hết các sản phẩm serum Vitamin C hiện đang có trên thị trường chủ yếu dùng công thức nền nước, đặc biệt là L-AA serum. Lý do vì sao?

  • Vitamin C là một loại Vitamin hoà tan được trong nước (water-soluble).
  • Nền nước (water based) giúp cho kết cấu sản phẩm lỏng nhẹ hơn, không tạo cảm giác dày nặng, bí da. Việc kết hợp một loại serum nền nước vào skincare routine cũng sẽ dễ dàng hơn là nền dầu (oil based), đặc biệt là nếu bạn dùng serum Vitamin C vào buổi sáng, dưới lớp kem chống nắng hay make-up.
  • Bên cạnh đó, công thức nền nước sẽ giúp cho Vitamin C thẩm thấu vào da tốt hơn và hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, mặt trái của sử dụng serum Vitamin C nền nước chính là tính ổn định cực kém, đặc biệt là khi bạn dùng dẫn xuất L-Ascorbic Acid ít bền vững, dễ bị oxy hoá khi tiếp xúc với không khí. Thông thường, với serum chứa L-AA nền nước, sau khi mở nắp bạn chỉ nên dùng tối đa trong vòng 3 tháng, kết hợp bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sản phẩm được đựng trong chai thuỷ tinh tối màu. Chỉ cần bị oxy hoá chuyển thành màu nâu là xem như serum hỏng không dùng được nữa. Chưa kể đến việc serum L-AA nền nước được tính vào dạng “serum tươi”, khó có thể sản xuất đại trà với số lượng lớn rồi các nhà phân phối nhập nhiều về để trưng chơi trên kệ qua ngày này tháng nọ năm kia được, vì đặc tính dễ bị oxy hoá như trên đã nói nên date của chúng cực kì ngắn. Do đó, không phải tự dưng mà serum chứa L-AA xịn lại đắt đỏ, một phần vì giá thành nguyên liệu cao lại không trữ được nên nhập bao nhiêu phải làm hết bấy nhiêu, một phần vì công sức nghiên cứu ra được công thức chuẩn giúp serum lâu bị oxy hoá hơn mà hiệu quả mang lại vẫn cao.

Vậy thì chúng ta có giải pháp thay thế là gì? Đó chính là serum nền silicone / nền dầu (silicone based / oil based). Nghe đến silicone bạn đừng vội sợ hãi. Bản chất silicone không gây bít tắc lỗ chân lông, nhất là với những loại silicone bay hơi. Trừ phi bạn bị kích ứng / dị ứng với thành phần silicone thì mới cần né em này ra. Còn bình thường thì vô tư đi. Miễn là formula sản phẩm phải tốt. Điển hình như The Ordinary có lọ serum Ascorbic Acid 8% + Alpha Arbutin 2% được hãng ca tụng là không chứa nước, silicone based, kết hợp Vitamin C và Arbutin xịn sò các thứ nhưng công thức lại... cực chán đời. Nhiều review chê em này quá nhờn, không hề thấm vào da mà bôi lên xong chỉ nằm yên vị ở đó, thậm chí còn bị vón cục khi thoa tiếp sản phẩm khác, nổi mụn break-out v.v… Do đó, khi lựa chọn serum Vitamin C nền dầu, ưu tiên hàng đầu bạn cần quan tâm chính là formula đấy nhé.

Một số ưu điểm của serum Vitamin C nền dầu như sau:

  • Các dẫn xuất Vitamin C có mặt trong công thức oil-based / silicone-based như Ascorbyl Tetra-Isopalmitate (ATIP) / Tetrahexyldecyl Ascorbate (THDA) đều hoà tan được trong dầu (oil) và chất béo (lipid), vì vậy có khả năng thâm nhập tốt hơn và sâu hơn vào trong da, thích hợp hơn cho làn da dầu.
  • Tính ổn định cao, hạn chế được tình trạng oxy hoá nhanh của Vitamin C có trong công thức nền nước.
  • Không yêu cầu về độ pH thấp / môi trường có tính axit để Vitamin C hoạt động, mà ngược lại các thành phần này có hiệu quả ngay cả ở mức pH trung tính từ 5.5 đến 6.5 (gần giống với pH trên da người). Serum Vitamin C nền dầu chứa ATIP / THDA là sự lựa chọn vô cùng thích hợp cho những ai sở hữu làn da nhạy cảm, hoặc những làn da “kháng” Ascorbic Acid (theo ước tính có đến khoảng 20% dân số kháng Ascorbic Acid đường bôi, khi sử dụng mang lại lợi ích rất nhỏ hoặc thậm chí không có hiệu quả).
  • Công thức chứa silicone / oil sẽ cho kết cấu sản phẩm mịn màng và trơn mượt hơn, thích hợp sử dụng dưới lớp kem chống nắng hoặc make-up. Và vì trong công thức không chứa nước nên sẽ hạn chế được tình trạng serum bị oxy hoá đi như các loại serum nền nước thông thường. Kể cả bạn dùng vào ban ngày cũng không bị tình trạng oxy hoá làm da tối xỉn hay xuống tông, bởi lẽ Vitamin C rất dễ bị oxy hoá khi tiếp xúc với tia UV trong ánh sáng mặt trời, nhưng đó là ở dạng water-based, còn với silicone-based thì Vitamin C đã được các phân tử silicone “bao bọc” lại và hạn chế tối đa hiện tượng này.

IV. Tổng kết

Trong công cuộc chiến đấu "chống già", bạn đừng chỉ chăm chăm sử dụng Tretinoin / Retinol mà bỏ quên mất các chiến binh mạnh mẽ là hoạt chất chống oxy hoá - đơn cử như Vitamin C nhé. Hãy đầu tư cho mình một lọ serum Vitamin C thật tốt kể từ hôm nay, và bạn sẽ không bao giờ phải hối hận khi soi gương vào 10 năm hay 20 năm tới nữa!

P/s: Nếu mà vẫn thấy khó chọn quá thì cứ việc inbox cho team để được tư vấn cụ thể hơn bạn nha.

Thân thương,

Trash & Treasure

← Bài trước Bài sau →