Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 2000K

Skincare Routine 5 bước chăm da mụn hiệu quả

Skincare Routine 5 bước chăm da mụn hiệu quả

Chẳng phải ai cũng may mắn sinh ra đã "ngậm thìa vàng" - được sở hữu một làn da thường, láng mịn và không thấy lỗ chân lông. Hầu hết người Việt Nam đều sở hữu làn da dầu/hỗn hợp thiên dầu, dễ bít tắc, dễ bị mụn và lỗ chân lông to, đặc biệt là trong khí hậu nóng ẩm đặc trưng ở xứ sở nhiệt đới. Đã có những bạn phải "vật lộn" với mụn trong suốt nhiều năm và để lại vô vàn tổn thương trên da như thâm mụn, sẹo mụn thậm chí bị rỗ nặng. Nếu như đã dành nhiều thời gian, công sức cho hàng đống thứ mỹ phẩm mang mác điều trị mụn mà vẫn không có kết quả, hãy bình tĩnh và xem xét lại tất cả, liệu bạn đã lựa chọn đúng sản phẩm? Liệu skincare routine của bạn đã thật sự ổn và phù hợp với làn da? Nếu như bạn chỉ mãi dành cả thanh xuân vào các sản phẩm thiên nhiên mang tính chất dưỡng da nhẹ nhàng, nếu như bạn làm sạch da chưa đủ mà đã layer hàng tá lớp lên da, hay nếu như bạn chăm chăm bôi trị mụn mà bỏ quên đi việc phục hồi lớp màng hydrolipid... thì bao giờ mà da mới đẹp lên? Muốn trị dứt điểm mụn, phải "dám" dùng treatment. Muốn da đẹp, phải biết dưỡng da khoa học. Đồng thời, kết hợp thêm một xíu "liều mạng", thật nhiều kiên trì và biết chấp nhận take risk, chịu đựng da xấu để "vịt bầu hoá thiên nga". Nói dông nói dài chỉ để đưa đến mục đích hôm nay là để giới thiệu skincare routine do team Trash & Treasure thiết kế dành riêng cho làn da mụn, gửi đến các bạn vẫn đang loay hoay chưa tìm được giải pháp cho làn da mụn của mình, kể cả mụn vừa cho đến mụn nặng. Không chỉ giải quyết triệt để các vấn đề về mụn, bít tắc lỗ chân lông mà routine này còn giúp chăm sóc và nuôi dưỡng làn da trở nên khoẻ mạnh hơn, phục hồi những tổn thương do mụn để lại, ngăn ngừa việc mụn bùng phát cũng như ngăn ngừa cả thâm/sẹo sau mụn hiệu quả. Điểm sáng trong routine này chính là Tretinoin - "hoạt chất vàng" trong điều trị mụn và chống lão hoá da, kết hợp với Niacinamide - thành phần vượt trội không chỉ làm sáng & đều màu da mà còn giúp phục hồi lớp màng ẩm và kháng khuẩn/kháng viêm, hỗ trợ làm giảm mụn. Hãy cùng khám phá ngay nhé.

SÁNG

1. Sữa rửa mặt The Perfect Cleanser

Vào buổi sáng, chúng tớ lựa chọn sữa rửa mặt The Perfect Cleanser đến từ thương hiệu The Perfect Derma Peel để làm sạch nhẹ nhàng những gì còn sót lại của lớp dưỡng tối hôm trước, cũng như lượng bã nhờn mà da tiết ra trong suốt một đêm dài.

 

 

Đây là sản phẩm sữa rửa mặt đặc biệt được thiết kế dành riêng cho những làn da nhạy cảm, giúp xoa dịu cảm giác ngứa rát, giảm mẩn đỏ và kích ứng hiệu quả với thành phần nước ép lô hội. Không sử dụng các chất hoạt động bề mặt mạnh như Sodium Lauryl Sulfate (SLS), thay vào đó là các surfactant dịu nhẹ có nguồn gốc từ thiên nhiên như Cocamidopropyl Betaine, Disodium Laureth Sulfosuccinate, Decyl Glucoside, Sodium Cocoyl Isethionate, sẽ giúp làm sạch hiệu quả các tạp chất tồn đọng trên bề mặt da và sâu trong lỗ chân lông mà không gây kích ứng hay khô căng da sau khi sử dụng.

Ngoài ra, công thức sản phẩm còn chứa một loạt các chất hay ho khác như Glycerin giúp giữ ẩm & làm mềm da; Azelaic Acid giảm viêm & làm sáng da, tế bào gốc Táo Thụy Sĩ chống oxy hoá & thúc đẩy tế bào da khoẻ mạnh, hỗn hợp các chất chống oxy hóa làm giảm thiểu tổn thương do gốc tự do, Allantoin & Panthenol làm dịu & hỗ trợ phục hồi da.

Trích review từ blog CavangwearsnoPrada:

"Quan trọng với mình lúc này là hiệu quả ngắn hạn và cả lâu dài. Đặc biệt hợp với da đang dùng tre và thi thoảng đi peel, đi lăn kim, laser thì The Perfect Cleanser làm được điều này. Như bạn biết tretinoin thần thánh hạn chế mất nước qua da, làm tăng độ dày của da nhưng có tính năng làm mỏng lớp sừng da chết. Khi mỏng lớp sừng này da đụng nước hay sữa rửa mặt đều dễ rát và kích ứng tại chỗ trong vòng vài phút thì The Perfect Cleanser là loại hạn chế tối đa được tình trạng này.

Mới dùng mình không thích đâu do có để màng ẩm. May nhờ đã kinh qua đủ thể loại sửa rửa mặt để ẩm nên không nản mà dùng thì nay lại không thay ra được khỏi routine."

Đặc biệt, công thức của The Perfect Cleanser rất dịu nhẹ khi không chứa Paraben & Sulfate, an toàn và phù hợp cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, đặc biệt là những làn da đang sử dụng treatment như Tretinoin và da sau trị liệu peel hay lăn kim / laser.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY.

2. MartiDerm Essentials Balancing Toner

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến da mụn chính là khâu làm sạch da chưa đúng tốt. Đặc biệt là khi khi bạn đang sinh sống ở nơi có khí hậu nhiệt đới, nắng nóng quanh năm cộng thêm không khí cực kì ô nhiễm như ở Việt Nam. Da tiết dầu nhờn quá mức kết hợp với bụi mịn và các tạp chất sẽ đọng lại ở lỗ chân lông, lâu dần sinh ra bít tắc khiến lỗ chân lông không thể "thở" được, từ đó hình thành mụn.

Trên quan điểm của T&T, nếu chỉ thực hiện double cleansing với micellar water + sữa rửa mặt thì vẫn chưa đủ để làm sạch da hoàn toàn. Các tác động vật lý như sử dụng tẩy tế bào chết dạng hạt scrub, sử dụng máy rửa mặt v.v. khó thể nào "kéo" được những cặn bẩn đang nằm sâu bên dưới lỗ chân lông. Câu trả lời tối ưu nhất cho vấn đề này chính là sử dụng các sản phẩm làm sạch da có chứa acid bên cạnh việc double cleansing hay triple cleansing hằng ngày.

Riêng đối với làn da mụn, bạn nên lựa chọn sản phẩm có chứa thành phần Salicylic Acid, nhất là ở dạng lưu lại trên da, do Salicylic Acid trong các sản phẩm rửa đi sẽ không đủ thời gian để hoạt động tối ưu. Salicylic Acid đã quá quen thuộc với tên gọi BHA, là thành phần must-try với những làn da dầu bị mụn nhờ khả năng làm sạch sâu và thông thoáng lỗ chân lông cực tốt, "dọn dẹp" sạch các tế bào da chết cùng bụi bẩn và bã nhờn bít tắc lâu ngày, điều tiết lượng bã nhờn dư thừa, ngoài ra còn kháng viêm, làm giảm mụn hiệu quả. Nếu bạn thấy da mình sần sùi, đầy mụn ẩn, mụn đầu trắng đầu đen, lại còn bóng dầu thì hãy thử trải nghiệm Salicylic Acid nhé.

Sản phẩm mà team Trash&Treasure muốn giới thiệu đến bạn chính là MartiDerm Essentials Balancing Toner.

 


Khác biệt với đa số các dòng Acid Toner trên thị trường thường chứa nồng độ BHA ở mức 2%, MartiDerm Essentials Balancing Toner sử dụng hoạt chất chính là Salicylic Acid (≤ 1%) kết hợp cùng Alcohol Denat (≤ 1%). Ở nồng độ này, sản phẩm vừa đủ hiệu quả để làm sạch sâu lỗ chân lông và loại bỏ tế bào chết, điều tiết bã nhờn một cách tối ưu; vừa đủ dịu nhẹ để sử dụng mà không gây kích ứng hay tổn hại đến lớp màng bảo vệ da, kể cả khi sử dụng lâu dài (*). Tần suất sử dụng phù hợp sẽ vào khoảng từ 3-4 lần/tuần tuỳ từng tình trạng da khác nhau.

* Lưu ý: Với điều kiện bạn không sử dụng cùng lúc các sản phẩm khác có chứa thành phần AHA/BHA hoặc lạm dụng các biện pháp tẩy da chết cơ học như máy rửa mặt, sản phẩm chứa hạt scrub...

Bên cạnh đó, thành phần cồn (Alcohol Denat) trong sản phẩm giúp phát huy tính làm sạch của sản phẩm và tạo cảm giác thông thoáng sau khi sử dụng, đặc biệt là đối với những làn da dầu nhờn nhiều. Nếu bạn có tiền sử mẫn cảm với cồn khô cần cân nhắc trước khi sử dụng nhé.

Ngoài ra, sản phẩm được bổ sung một số thành phần khác có lợi cho da dầu, da mụn như:

  • Niacinamide: thành phần kháng viêm, se lỗ chân lông, dưỡng sáng và làm đều màu da.
  • Prebiotics: cân bằng và ổn định hệ vi sinh vật trên da, duy trì trạng thái ổn định và khoẻ mạnh của làn da, hỗ trợ tích cực cho làn da mụn.
  • Vitamin C: chống oxy hoá, dưỡng sáng da.
  • Proteoglycans: dưỡng ẩm sâu, thúc đẩy tái tạo tế bào da mới, ngăn ngừa lão hoá da.
  • Chiết xuất Hoa Cúc & Tre: làm dịu da, giữ ẩm, giảm mẩn đỏ, giảm kích ứng.

Xem chi tiết và đặt mua sản phẩm tại ĐÂY.


3. Tinh chất Sulwhasoo First Care Activating Serum EX



Dành cho những bạn chưa biết thì việc da bị mụn dai dẳng không chỉ phụ thuộc vào mỗi yếu tố làm sạch da không thôi, mà chúng ta còn phải giữ cho lớp màng bảo vệ tự nhiên của da (skin barrier) khoẻ mạnh nữa. Một khi lớp màng này bị tổn thương bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như ánh nắng mặt trời, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, chăm sóc da không đúng cách... sẽ dẫn đến việc chức năng của "hàng rào bảo vệ" này không còn hoạt động đúng như ban đầu nữa. Và từ đó, da sẽ xuất hiện các triệu chứng như: khô, bong tróc, ngứa ngáy, nứt nẻ, da bị viêm hoặc nhiễm trùng, nổi mụn thậm chí break-out (bùng phát mụn trên da). Đó là lý do vì sao trong skincare routine cho da mụn không thể chỉ có mỗi làm sạch và đặc trị mụn mà còn cần phải bổ sung thêm các sản phẩm dưỡng ẩm, phục hồi lớp màng ẩm để củng cố cho làn da thêm khoẻ mạnh, nhanh chóng điều trị tận gốc mụn từ bên trong. 

Quay trở lại với sản phẩm Sulwhasoo First Care Activating Serum EX - một trong những lọ pre-serum (tinh chất mở dưỡng) được team Trash&Treasure yêu thích nhất và đã xuất hiện trong những bài viết trước đây. Chẳng phải không dưng mà sản phẩm này vẫn luôn giữ vị trí best-seller của Sulwhasoo kể từ khi ra mắt cách đây hơn 20 năm, cũng như là sản phẩm chính làm nên tên tuổi của hãng mỹ phẩm đông y cao cấp này. Quan điểm của Sulwhasoo chính là khôi phục lại sự cân bằng vốn có của làn da, cũng chính là khôi phục lại sự cân bằng cho hàng rào bảo vệ tự nhiên, từ đó da sẽ trở nên khoẻ mạnh hơn, tự sửa chữa được các tổn thương và ngăn ngừa các tác nhân khác gây hại từ môi trường. Sản phẩm chứa thành phần chính nổi bật là chiết xuất Cam Thảo (Glycyrrhiza Uralensis Root Extract) có khả năng làm dịu da rất tốt, kháng viêm hỗ trợ xoa dịu cho làn da đang gặp vấn đề và tổn thương, đồng thời chống oxy hoá, trung hoà các gốc tự do gây hại đến da, ỗ trợ làm sáng da, dưỡng ẩm cho da căng bóng, mịn màng hơn. Ngoài ra thì vẫn còn đến 9 trong tổng số 10 loại chiết xuất thảo mộc tự nhiên bao gồm: Hoa Mẫu Đơn, Hạt Sen, Ngọc Trúc, Bách Hợp, Địa Hoàng, Mạch Môn Đông, Củ Khởi, Ý Dĩ, Hoàng Kỳ. Đối với những làn da đang gặp vấn đề như mẩn đỏ, kích ứng, nhạy cảm, mụn thì sử dụng Pre-Serum này sẽ phát huy được tác dụng rất tốt, còn khi da ở trạng thái khoẻ mạnh bình thường thì em ấy chủ yếu sẽ giúp cung cấp độ ẩm dịu nhẹ và dưỡng sáng da.

Trích review từ blog Cavangwearsnoprada:

"Da mình sau vụ breakout kinh hoàng hồi hè thì ngày càng nhạy cảm. Da đỏ ửng lên, mụn liti có, mụn bọc có, nổi mẫn như da em bé có luôn, chưa kể dị ứng gần như mọi sản phẩm skincare. Mình gần như phát điên. Dầu nhễ nhại bề mặt nhưng dưới đáy thì khô lông lốc, da co lại như bị á sừng vậy. Mình dùng kem phục hồi cho da nhạy cảm cũng không ăn nhằm gì. Cho tới một ngày làm liều dùng Sulwhasoo (vì tin rằng có tan nát thì cũng không thể nát hơn nữa…) thì điều kỳ diệu xảy ra. Da calm hẳn, trong 2 tuần đầu mụn gần như lặn hết, da bớt đỏ nhiều, mẫn đỏ cũng không còn.

First Care Activating Serum giúp da mình giảm mẫn đỏ nhiều lắm. Mình để ý da hơi ưng ửng thì pump hai pumps vào tay, massage nhẹ lên mặt là những chỗ da đó sẽ dịu xuống và bình thường lại khi dùng thêm toner cùng dòng. Texuture lỏng, chỉ đặc hơn nước một tí nên thấm nhanh khủng khiếp, tầm chưa đến 3 giây. Sờ tay vào mặt y như chưa có gì."

Ngoài ra chúng tớ cũng trích thêm một review khác về công dụng khá thần kỳ của Sulwhasoo First Care Activating Serum trên làn da bị mụn từ blog Rainbowdorable:

"Đầu tiên là sản phẩm này giúp làm dịu những nốt mụn trứng cá trên da tôi mà trước đó vẫn còn đang viêm sưng. Sau nhiều tuần sử dụng, tôi nhận thấy mụn ngày càng giảm hẳn đi, mặc dù vẫn còn sẹo mụn. Sau đó nữa thì da trở nên láng mịn hơn rất nhiều. Tôi cũng nhận thấy làn da trở nên ẩm hơn trước, đàn hồi và căng mọng hơn. Một điểm cộng nữa đó chính là việc lỗ chân lông trên da, đặc biệt là ở khu vực má phải đã ngày càng thu nhỏ hơn! Kết cấu da cũng trở nên tốt hơn nhiều, đặc biệt là một số sẹo mụn đã mờ dần. Không hẳn chúng đã biến mất, chúng vẫn còn ở đó nhưng không còn đỏ nhiều như trước và tôi cực kì hạnh phúc vì điều này!!"


(nguồn ảnh/source: www.rainbowdorable.com)


Bạn có thể tìm mua First Care serum trong các mini set của Sulwhasoo - hiện đang có tại Trash & Treasure với giá ưu đãi như sau:


4. Tinh chất Nacific Phytoniacin Whitening Essence



Niacinamide là thành phần đã được nhắc đến rất nhiều lần, không chỉ trong những bài viết trước của team mà còn đầy rẫy các bài viết trên mạng, chỉ cần gõ từ khoá vào Google là ra hằng hà sa số. Nổi bật nhờ công dụng làm sáng da, mờ thâm mụn, kiêm luôn cả kháng viêm, điều trị mụn, phục hồi lớp màng bảo vệ da, se khít lỗ chân lông, ngừa lão hoá... Chúng tớ còn có hẳn một bài viết so sánh 3 loại serum chứa Niacinamide cực chi tiết mà bạn có thể tham khảo ngay tại đây: "Đặt lên bàn cân 3 sản phẩm chứa Niacinamide (Vitamin B3) hot nhất thị trường".

Nếu bạn còn ngại ngần chưa muốn "móc hầu bao" để chi trả cho lọ 10% Niacinamide Booster đẳt đỏ từ Paula's Choice, hay hơn nữa là SkinCeuticals giá hơn cả trăm đô-la, thì tại sao không trải nghiệm thử phiên bản serum ngon - bổ - rẻ từ thương hiệu Natural Pacific của Hàn Quốc? Thành phần chính đương nhiên là Niacinamide với nồng độ 5% vừa đủ dùng, kết hợp thêm hàng loạt chiết xuất tự nhiên tốt cho da như chiết xuất Chanh, rễ cây Dâu Tằm, Tầm Xuân tăng cường hiệu quả dưỡng sáng da; chiết xuất Tre và chiết xuất Hoa Sen Hồng cung cấp độ ẩm cho da mềm mịn.

Review chi tiết về Nacific Phytoniacin Whitening Essence mọi người cũng có thể tìm đọc trong bài viết đã dẫn link ở trên nhé.

Xem chi tiết và đặt mua sản phẩm tại ĐÂY.

 

5. Kem chống nắng EltaMD UV Clear Broad Spectrum SPF 46 Tinted/Untinted



Trong quá trình điều trị mụn với các thành phần Salicylic Acid, Tretinoin, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều với ánh nắng mặt trời. Nếu không được chống nắng kĩ da rất dễ bị sạm, hình thành thâm sau viêm, làm tình trạng da tồi tệ hơn... Đừng lo ngại việc dùng kem chống nắng sẽ gây ra nhờn rít, đổ dầu hay bít tắc lỗ chân lông sinh thêm mụn, vì điều quan trọng nhất là tìm được loại kem chống nắng phù hợp. Và một trong những loại kem chống nắng thuộc hàng "kinh điển" cho làn da mụn nhạy cảm chính là Elta MD UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 Facial Sunscreen - luôn nằm trong top sản phẩm best-seller của thương hiệu Elta MD cũng như danh sách các loại kem chống nắng nổi tiếng được đánh giá tốt nhất, nhận được giải thưởng Genius Awards vào năm 2010 do tạp chí ELLE bình chọn. Đây cũng là kem chống nắng được các bác sĩ tại Mỹ khuyên dùng nhất cho các trường hợp da mụn và nhạy cảm. 

Elta MD UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 Facial Sunscreen là kem chống nắng vật lý lai hoá học với hoạt chất chống nắng chính là 9.0% Zinc Oxide7.5% Octinoxate, mang lại hiệu quả chống nắng toàn diện, bảo vệ da an toàn và bền vững trước tia UVA/UVB. Việc kết hợp giữa 2 loại màng lọc chống nắng này sẽ giúp cho kết cấu sản phẩm không bị quá bóng hay quá dầy, bí, không làm trắng bệch mặt như chống nắng thuần vật lý thông thường, đặc biệt là khi Elta MD sử dụng Zinc Oxide ở dạng micronized được nghiền nhỏ mịn sẽ hạn chế tối đa việc để lại lớp màng trắng trên da. SPF 46 không phải là một chỉ số chống nắng quá hoàn hảo, nhưng sẽ vừa đủ cho làn da mụn nhạy cảm sử dụng hằng ngày thay vì cứ chăm chăm vào chỉ số SPF cao thật cao chỉ làm bí da sinh thêm mụn. Thêm vào đó, hãng còn bổ sung hàm lượng 5% Niacinamide nguyên chất là thành phần rất tốt cho da mụn (như đã đề cập ở trên), mang lại khả năng làm sáng và đều màu da, mờ thâm mụn, giúp điều tiết bã nhờn, hỗ trợ se khít lỗ chân lông, tái tạo cấu trúc bề mặt da sần sùi, giảm ửng đỏ và giữ ẩm, ngăn ngừa lão hoá khiến da tươi trẻ, căng và mịn màng. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn có Tocopheryl Acetate (vitamin E) giúp giữ ẩm tốt và chống oxy hóa mạnh, Sodium Hyaluronate (muối của Hyaluronic Acid) giúp dưỡng ẩm cho da. Công thức không chứa dầu (oil-free), hương liệu, paraben, không gây kích ứng cho da nhạy cảm và không sinh mụn.

Một điều rất thích ở lọ kem chống nắng này chính là thiết kế bao bì dạng chai nhựa có vòi pump, vừa giúp bảo quản sản phẩm tốt, hạn chế kem bên trong bị oxy hoá do tiếp xúc với môi trường bên ngoài, vừa sạch sẽ gọn nhẹ, dễ dàng mang theo bên người mà không lo kem chống nắng bị chảy ra như các dạng tuýp nắp bật thông thường. 

Kem chống nắng UV Clear Broad-Spectrum SPF 46 Facial Sunscreen có 2 phiên bản riêng biệt: có màu (Tinted) và không màu (Untinted). Nếu bạn sở hữu làn da nhiều khuyết điểm có thể lựa chọn bản Tinted để giúp cải thiện tông màu tự nhiên trên da, thích hợp làm kem lót trang điểm mà không gây bí hay nổi mụn. 

Đối với phiên bản không màu, texture sản phẩm nằm giữa gel và cream, không quá lỏng cũng không quá đặc, khi lên da dễ dàng tán đều và nhanh chóng thẩm thấu, không để lại cảm giác dính dấp khó chịu hay hiện tượng vón cục. 


(nguồn ảnh/source: https://trovebylily.wordpress.com)


Mới apply xong da sẽ có độ bóng nhẹ, sau đó vài phút thì trở nên khô ráo, không nhờn và không gây bí da nhờ thành phần không chứa dầu (oil-free). Đặc biệt là không để lại lớp màng trắng (tham khảo ảnh bên dưới).


(nguồn ảnh/source: https://trovebylily.wordpress.com)


Lưu ý nhỏ: Nếu như bạn sở hữu da quá nhiều dầu nhờn thì nên kết hợp thêm một lớp phấn phủ mỏng để giúp da khô thoáng hơn nha.

Xem chi tiết và đặt mua sản phẩm tại ĐÂY.


TỐI

1. Tẩy trang Banila Co Clean It Zero Cleansing Balm



Như chúng tớ đã đề cập ở trên thì việc làm sạch da rất quan trọng đối với da dầu mụn. Thay vì chỉ dùng mỗi nước tẩy trang Micellar Water để làm sạch da nhẹ nhàng sương sương, hãy thử phương pháp triple cleansing để cảm nhận một làn da sạch thoáng và nhẹ như bay, say goodbye lũ mụn li ti lẩn nhẩn đáng ghét. Sáp tẩy trang Banila Co Clean It Zero Cleansing Balm vẫn luôn là gợi ý hàng đầu của team Trash&Treasure, mọi loại da đều dùng được kể cả da dầu mụn. Phiên bản mới của lọ sáp này đã loại bỏ hoàn toàn dầu khoáng (Mineral Oil) nên các bạn sở hữu làn da nhạy cảm với thành phần này có thể an tâm sử dụng. Check thêm thông tin cụ thể hơn tại bài viết Routine 5 bước làm sạch sâu cho da dầu của team nhé.

Xem chi tiết sản phẩm tại đây.

2. Sữa rửa mặt Dermalogica Special Cleansing Gel



Xem chi tiết sản phẩm và đặt hàng tại ĐÂY.

3. Tinh chất Sulwhasoo First Care Activating Serum EX

4. Tinh chất Nacific Phytoniacin Whitening Essence

5. Kem Điều Trị Mụn The Perfect A



Cuối cùng là ngôi sao của ngày hôm nay, là "linh hồn" không thể thiếu của cả routine - Kem Điều Trị Mụn, Trẻ Hoá Da The Perfect A (Tretinoin 0.1% & Vitamin C 10%).

Tính đến hiện nay thì vẫn không có thành phần nào vượt mặt được Retinoids trong công cuộc điều trị mụn, mà Tretinoin lại là dẫn xuất Retinoids mạnh nhất đường bôi, thường xuyên được bác sĩ da liễu kê toa cho bệnh nhân. Khả năng trị mụn của Retinoids đã được công nhận hơn 40 năm nay trong ngành da liễu. Nếu đã mất thời gian biết bao lâu "dạo chơi" với Salicylic Acid, Benzoyl Peroxide, LHA, PHA mà mãi không thu được kết quả, thì bạn còn băn khoăn chần chừ gì nữa mà chưa nâng cấp ngay lên Tretinoin?

(Đọc thêm bài viết Những hoạt chất trị mụn bạn nên thử ít nhất một lần trong đời để tìm hiểu kĩ hơn về Retinoids và Tretinoin).

Khác biệt với những sản phẩm chứa Tretinoin trên thị trường, The Perfect A có công thức độc đáo với sự kết hợp của 2 hoạt chất chính là Tretinoin 0.1% và L-Ascorbic Acid 10% đã được tối ưu hoá để mang lại hiệu quả tốt nhất trên da mà không xảy ra xung đột giữa 2 thành phần này với nhau. Nghe có vẻ mạnh, nhưng The Perfect A lại hoạt động vô cùng "êm" và mượt mà, ít gây kích ứng da (thậm chí có thể so sánh với công thức Tretinoin 0.5% của nhiều hãng khác trên thị trường). 

Tretinoin giúp thúc đẩy quá trình sừng hoá, tăng cường bong tróc tế bào chết trong khi Vitamin C chống oxy hoá, kích thích sản sinh Collagen và làm sáng da. Cả hai thành phần này khi kết hợp thêm với Hydroquinone bên dưới sẽ giúp đẩy hiệu quả điều trị sắc tố lên cao nhất có thể.

  • Bản thân Tretinoin và Hydroquinone đều là những thành phần có hiệu quả trong điều trị sắc tố, kể cả khi bạn sử dụng riêng lẻ. Nhưng nhờ vào các cơ chế hoạt động khác nhau của chúng mà sự kết hợp giữa Tretinoin & Hydroquinone sẽ bổ trợ cho nhau một cách hoàn hảo, giúp tăng cường khả năng điều trị, mang lại hiệu quả tối ưu trên da.
  • Cụ thể hơn, Hydroquinone ức chế sự hình thành Melanin thông qua việc ức chế enzyme tyrosinase - một trong những enzyme có tác dụng tổng hợp ra melanin tạo sắc tố da. Trong khi Tretinoin hoạt động bằng cách phân tán và loại bỏ các hạt sắc tố Melanin tồn tại trong lớp tế bào đáy sâu nhất của thượng bì (hay còn gọi là lớp tế bào cơ bản - basal layer), nhờ vậy mà rối loạn sắc tố (dyspigmentation) có thể được cải thiện đáng kể. 
  • Ngoài ra, Tretinoin còn làm giảm hoạt động của các tế bào melanocytes, cũng như tạo điều kiện cho Hydroquinone thâm nhập vào da sâu hơn bằng cách tăng cường tốc độ sừng hoá của các tế bào Keratinocytes, giúp cho việc loại bỏ tế bào sắc tố diễn ra hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa hiện tượng oxy hoá Hydroquinone có thể xảy ra.

Một ưu điểm khác không thể không nhắc đến của The Perfect A chính là kết cấu dạng lotion mịn mượt, không nhờn rít, không waxy như các sản phẩm Tretinoin thông thường.

Trích đoạn review từ blog Through Magnifying Glass:

"Tớ dùng tret chắc cũng dc 7-8 năm dù ko liên tục. 2 năm nay dùng đều; có khi nhờ vậy mà mụn ko còn xuất hiện và tớ dc tự do thử nhiều thứ ko cần lo sợ kiêng khem. Hiện giờ đang dùng The Perfect A trong hình. Em này hơi lạ vì kết hợp 0.1% tretinoin và 10% Vitamin C dạng l-ascorbic acid. Nghe có vẻ tàn phá nhưng thật sự rất nhẹ, nhẹ nhàng nhất trong các loại tret tớ từng dùng - ngay cả ở nồng độ thấp hơn. Đặc biệt là texture lotion bao đẹp ko nhờn ko waxy như các loại tret thông thường.

The Perfect A tớ có thể dùng mỗi tối mà ko sợ đỏ hay bong tróc. Nhưng ko vì vậy mà làm tới đâu bạn 🙂. Da có vấn đề tớ sẽ dùng tret đúng liều lượng hơn. Dùng duy trì như hiện tại, tớ chỉ cần ko bị ngắt quãng. Quan trọng nhất là giảm thiểu kích ứng. Bôi tret hay ko là canh theo phản ứng da. Hôm nào sáng thức dậy hơi căng/ bôi Vit C bị châm chích thì tối đó (và ngay cả tối sau đó) khỏi bôi tret. Trung bình 1 tuần dùng tret 5 ngày."

Lưu ý: Tretinoin là thuốc kê toa (RX Only) và chỉ được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu/chuyên viên tư vấn.

Sau bước Tretinoin, nếu cảm thấy da bị khô căng khó chịu hoặc có hiện tượng bong tróc, bạn có thể bổ sung kèm thêm với kem dưỡng ẩm nhé. Một gợi ý hoàn hảo để kết hợp với Tretinoin chính là Dr.Jart Ceramidin Cream với thành phần chứa phức hợp tận 5 loại Ceramides khác nhau, giúp dưỡng ẩm và hỗ trợ phục hồi lớp màng bảo vệ da hiệu quả!

 


Nếu bạn thấy chưa đủ quyết tâm để rước em ấy về nhà thì hãy tham khảo ngay review của cô Melissa – Youtuber kỳ cựu – 61 tuổi và đã có kinh nghiệm sử dụng Tretinoin (Retin-A) trong 28 năm. Melissa chia sẻ chân thành rằng cô không phải chuyên gia thẩm mỹ, không chuyên ngành da liễu. Điều cô muốn nói với mọi người rằng sau từng đó năm dùng Tretinoin, bắt đầu sử dụng khi ngoài 30, sau 28 năm, ở tuổi 61, làn da của Melissa thực sự không có gì để phàn nàn. Và không chỉ bản thân cô, bạn bè, người thân đều có những cải thiện da khi dùng Tretinoin. 



TỔNG KẾT

Da mụn là vấn đề nan giải mà khó lòng điều trị dứt điểm. Thế nhưng với một skincare routine hợp lý, bạn vẫn có thể cải thiện được từ 70-80% tình trạng mụn, duy trì trạng thái da ổn định và khoẻ mạnh nhất có thể, hạn chế được các tổn thương do mụn để lại. Với gợi ý từ Trash & Treasure, hi vọng bạn sẽ xây dựng được một skincare chuẩn chỉnh nhất dành riêng cho làn da của chính mình. Và cũng đừng quên chúng tớ luôn sẵn lòng giải đáp các thắc mắc của bạn qua inbox của page Trash & Treasure.

Keep calm and take care of your skin!

← Bài trước Bài sau →